Gương phụ nữ khuyết tật làm kinh tế vươn lên thoát nghèo và hỗ trợ cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương phụ nữ khuyết tật làm kinh tế vươn lên thoát nghèo và hỗ trợ cộng đồng

Gương phụ nữ khuyết tật làm kinh tế

vươn lên thoát nghèo và hỗ trợ cộng đồng

 

Trong những năm qua, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của phường Hoài Đức đã có biến chuyển tích cực. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, tăng  thu nhập cho gia đình năm sau cao hơn năm trước, góp phần tích cực giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Trong đó, chị Nguyễn Thị Lộc là một trong những điển hình.​

 

Chị Nguyễn Thị Lộc – Phụ nữ khuyết tật khu phố Lại Khánh Tây – phường Hoài Đức

 

Chị Nguyễn Thị Lộc, sinh năm 1969, hội viên phụ nữ khu phố Lại Khánh Tây, phường Hoài Đức. Chị luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của Hội, đồng thời là tấm gương sáng cho những hội viên, phụ nữ khác noi theo trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng.

Từ khi Hội phụ nữ phường phát động cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới do chi hội phụ nữ khu phố triển khai, gia đình chị luôn tích cực tham gia hưởng ứng với các tiêu chí như chấp hành tốt hương ước của khu phố; dạy bảo các con cái thành đạt; giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; cư xử văn minh, lịch sự nơi công cộng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, gia đình hòa thuận, hạnh phúc; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Đặc biệt tôi luôn gương mẫu trong việc tham gia cuộc vận động “Tiết kiệm giảm nghèo bền vững”, “Tổ phụ nữ tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, qua 1 năm tham gia, chị cũng đã góp 650.000 đồng để có nguồn kinh phí  giúp đở chị em vay mượn khó khăn hoạn nạn. Tạo điều kiện giúp đỡ chị em làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình chị Lộc từ hộ nghèo, thu nhập hàng năm ít ỏi chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nuôi bò, heo và 6 sào ruộng. Hàng ngày vợ chồng chị phải đi làm công ai thuê gì làm nấy kiếm thêm thu nhập để nuôi 4 đứa con ăn học. Được Hội LHPN phường quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn cho chị vay 30 triệu vốn hộ cận nghèo, chị xây thêm mới và sửa sang chuồng trại để tăng hiệu quả chăn nuôi, mới đầu chỉ có 2 con bò giống và 5 con heo, không phụ lòng người chăm chỉ, chịu khó, cần cù, sau 3 năm chị đã hoàn vốn.

 

 

Chị Lộc đang chăm sóc đàn bò

 

Khó khăn lại càng khó khăn hơn, khi chị bị tai nạn lao động không may phải bỏ tay phải, Hội đồng khuyết tật của xã Hoài Đức (nay là phường) đã xét và kết luận bị khuyết tật về vận động mức độ nặng. Nhưng chị không cam chịu số phận, quyết không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, tiếp thu chính sách ưu đãi của Nhà nước, chị tiếp tục vay vốn theo chương trình giải quyết việc làm cho người khuyết tật 30 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội cộng với sự hỗ trợ của anh em, chị tiếp tục mở rộng đầu tư mua bò và heo giống. Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo để làm giàu cho chính bản thân và gia đình, chị cố gắng học hỏi kiến thức về chăn nuôi heo, bò, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi để có hiệu quả cao hơn. Nhờ vậy, đàn bò, heo ngày một phát triển và sinh sản tốt, đã tăng thu nhập cho gia đình chị. Hiện nay theo thời gian, bò giống của gia đình nhà chị đã tăng lên 5 con, đàn heo 23 con lớn nhỏ, cho thu nhập của gia đình mỗi năm trên 50 triệu đồng. Góp phần hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi. 

Chị Lộc còn là một trong những hội viên phụ nữ luôn có ý thức tích cực học tập, trau dồi đạo đức tư tưởng, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Mặc dù còn quán xuyến công việc gia đình nhưng luôn chấp hành tốt và hoàn thành mọi nhiệm vụ do chi hội phân công. Tham gia đầy đủ các sinh hoạt, hội hội của phụ nữ khu phố, các buổi tiếp xúc cử tri, câu lạc bộ. Vận động chị em hội viên phụ nữ, người thân trong gia đình thực đoàn kết hỗ trợ nhau phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình. Xây dựng tốt mối quan hệ trong cộng đồng dân cư, tích cực tập hợp chị em trong địa bàn sinh hoạt câu lạc bộ Nuôi con khỏe dạy con ngoan. Tự nguyện tham gia đóng góp các nguồn quỹ tương trợ bão lụt do địa phương phát động, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn khi vào năm học mới. Đặc biệt chị luôn gương mẫu trong việc tham gia cuộc vận động “Tiết kiệm giảm nghèo bền vững” , “Tổ phụ nữ tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, qua mỗi năm tham gia, đã góp 650.000 đồng để có nguồn kinh phí giúp đỡ chị em khó khăn hoạn nạn vay mượn làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Chị Lộc (mặc áo xanh đứng giữa) nhận bằng khen từ Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định trao trong buổi tôn vinh

 

          Bên cạnh việc lo phát triển kinh tế gia đình chị Lộc còn nhiệt tình tham gia hoạt động Hội phụ nữ tại chi hội, chị luôn quan tâm, chia sẻ sẵn sàng giúp đỡ những chị em hội viên trong chi hội có hoàn cảnh khó khăn. Chị tâm sự: "bản thân chị còn may mắn hơn nhiều người, vẫn di chuyển,đi lại được, luôn cố gắng san sẻ lan toả yêu thương,giúp đỡ mọi người, luôn có tinh thần cố gắng phấn đấu tốt hơn, lạc quan hơn".  

          Với những nỗ lực vươn lên trong những năm qua chị đã được Hội LHPN phường Hoài Đức biểu dương gương người tốt, việc tốt; gia đình chị nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu, được UBND phường tặng khen; Tháng 5 năm 2024 chị được Hội LHPN tỉnh Bình Định biểu dương phụ nữ khuyết tật làm kinh tế giỏi. Chị là tấm gương sáng về người phụ nữ khuyết tật vươn lên, không chỉ không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội mà còn tự tin là trụ cột kinh tế của gia đình, được hội viên phụ nữ, bà con nhân dân ghi nhận và noi theo.

 


Tác giả: Hội Phụ nữ phường Hoài Đức
Nguồn:Hội phụ nữ phường Hoài Đức Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết