HỘI LHPN PHƯỜNG HOÀI ĐỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP”
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI LHPN PHƯỜNG HOÀI ĐỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP”

HỘI LHPN PHƯỜNG HOÀI ĐỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

“HỖ TRỢ PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP”

 

Định hướng hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh là một nội dung quan trọng trong hoạt động Hội Phụ nữ các cấp, nhằm hướng đến tiếp sức mô hình kinh tế do phụ nữ thực hiện, hỗ trợ nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên làm chủ, phát huy lợi thế và tiềm năng phụ nữ trong sản xuất - kinh doanh, tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho kinh tế địa phương. 

 

Nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Hội Phụ nữ phường Hoài Đức đã luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” bằng nhiều hình thức như: Khai thác các nguồn vốn từ các kênh Ngân hàng: Chính sách xã hội, Nông nghiệp, Bưu điện Liên việt… và nguồn từ các cấp Hội. Cụ thể, Hội đã liên kết hỗ trợ phụ nữ phát triển… cho 480 hộ hội viên vay để sản xuất - kinh doanh và mua bán nhỏ, với tổng số vốn trên 4,6 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ thành lập các mô hình liên kết, liên doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã và mô hình phát triển kinh tế cho phụ nữ làm chủ hộ. Đã phát động và có gần 120 phụ nữ đăng ký tham gia thực hiện phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; nâng cao đời sống, giải quyết việc làm cho phụ nữ khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn phường. Trên cơ sở đó, Hội đặt ra mục tiêu “trao cần câu hơn xâu cá” giúp phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu, đóng góp nhiều hơn cho xã hội bằng cách tạo vốn, tập huấn kỹ thuật sản xuất, kỹ năng khởi nghiệp.

 

Thành viên mô hình ra mắt nhận nhiệm vụ

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN thị xã tặng hoa chúc mừng

Từ mục tiêu này, Hội LHPN phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2018 - 2025. Đề án đặc biệt quan tâm hỗ trợ đối với những phụ nữ có ý tưởng, có nhu cầu khởi nghiệp và các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập do phụ nữ làm chủ. Ưu tiên phụ nữ thuộc hộ nghèo, khó khăn, địa bàn chuyển đổi đất nông nghiệp.

          Hiện nay,  trên địa bàn phường Hoài Đức có nhiều hội viên phụ nữ có ý tưởng để phát triển kinh tế nhưng nhiều chị em nhận thấy khó hiện thực hóa được ý tưởng của mình. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của chị em, thông qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN phường đã từng bước tiếp cận, tham mưu cấp trên, trợ giúp hội viên thực hiện các ý tưởng. Nhiều mô hình phụ nữ khởi nghiệp đã đạt hiệu quả, tiêu biểu trong đó có chị Đỗ Thị Bích Ly - sinh năm 1982, sống tại khu phố Lại Khánh Nam - phường Hoài Đức - thị xã Hoài Nhơn. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, năm 2004 chị lập gia đình, đến năm 2014 chị ly hôn và có 01 con gái, năm nay cháu chuẩn bị bước vào Đại học. Cuộc sống của chị chỉ trông vào mấy sào ruộng nhưng với bản tính  cần cù, chịu khó và quyết tâm, không cam chịu nghèo đói chị luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho con ăn học. Chị nung nấu ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh và chị bắt đầu thành lập tổ hợp tác từ năm 2016 với các mặt hàng may mặc… 

 

 

Cơ sở may gia công tại Lại Khánh Nam

 

Thời gian đầu, chị gặp nhiều khó khăn như: Vốn ít, khách hàng sử dụng chưa nhiều, dẫn đến khó khăn trong việc xoay vòng vốn; thiếu kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng trong kinh doanh, quản lý tài chính, tư vấn cho khách hàng; mối quan hệ về các bạn hàng ít, việc tiếp cận các nguồn thông tin liên quan đến thị trường, mặt hàng kinh doanh còn hạn chế; địa điểm sản xuất kinh doanh cách xa trung tâm nên lượng khách hàng ít.

          Biết được những khó khăn của chị, Hội Phụ nữ phường đã quan tâm, giới thiệu chị tham gia Hội nghị Truyền thông và kết nối sản phẩm, giới thiệu sản phẩm Hội LHPN Tỉnh tổ chức tại huyện (Nay là thị xã), tham gia Diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN thị xã tổ chức tại Tam Quan Bắc, tham quan học tập kinh nghiệp về xây dựng sản phẩm, hỗ trợ vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ về vốn, kiến thức qua các lớp tập huấn kiến thức về khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp, các buổi sinh hoạt chi hội.... Chị đã tìm đến những người bạn, những anh chị đã khởi nghiệp thành công và học hỏi những kinh nghiệm từ họ, ngoài ra chị còn đọc nhiều loại sách về kinh doanh và khởi nghiệp để trau dồi thêm các kỹ năng cho bản thân. Do vậy, việc sản xuất, kinh doanh của chị dần dần ổn định, kinh tế gia đình ngày một phát triển, thu hút trên 20 lao động nữ tham gia  tại chỗ và trên 40 chị nhận hàng về nhà gia công; thu nhập trung bình từ 8-10 triệu đồng/tháng/ người. Hiện nay chị quản lý 3 cơ sở với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng.

 

Để chủ động nguồn hàng ra, chị đã liên kết với Công ty vừa và nhỏ, doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh thành khác, cung ứng sản phẩm may mặc thành phẩm đảm bảo số lượng và chất lượng, để đảm bảo cho hoạt động vận hành trong năm. Chị luôn tâm niệm “Mình sinh ra và lớn lên tại vùng quê khó khăn, để kiếm một việc làm cho thu nhập ổn định không phải là chuyện dễ. Chính vì vậy, tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chị em ở địa phương; quan tâm đến đời sống và tình thần, nhất là trong các dịp lễ, tết”.

 

Cơ sở may gia công tại Thiết Đính Nam - Bồng Sơn

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, Hội LHPN phường Hoài Đức đã tham mưu UBND phường hằng năm phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện Dự án; qua đó, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: ra mắt mô hình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, bước đầu mô hình có 18 thành viên tham gia, do chị Nguyễn Thị Thúy Kiều – Chủ tịch Hội LHPN phường làm chủ nhiệm, hoạt động dưới sự quản lý của Hội LHPN phường Hoài Đức; phối hợp với Chị Nestle hỗ trợ vốn và tạo điều kiện để giúp 5 chị kinh doanh khởi nghiệp; tặng 500 gà con giống cho 10 chị ở 10 khu phố; tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp” với 12 thành viên, là các chị đang có ý tưởng hoặc đã thực hiện khởi nghiệp; tổ chức giới thiệu các gian hàng sản phẩm khởi nghiệp đến từ 10 khu phố với trên 50 sản phẩm các loại; tham mưu Hội LHPN thị xã tặng máy may cho phụ nữ nghèo…. Cùng với hàng năm Hội đã giới thiệu và tôn vinh gương phụ nữ khởi nghiệp thành công.

Các gian hàng trưng bày sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp

 

Để khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp thành công đã khó và với phụ nữ việc đó còn khó hơn rất nhiều. Bởi khởi sự kinh doanh/ khởi nghiệp không hề đơn giản, nó là tổng hợp nhiều yếu tố: ý tưởng khởi nghiệp, phương pháp thực hiện, nguồn lực - con người - tài chính. Và để kết hợp được các yếu tố này, đòi hỏi mỗi người phải có kiến thức thực tiễn, chuyên môn, kỹ năng và đặc biệt đó là sự mạnh dạn, đam mê, ham học hỏi và một quyết tâm, nghị lực vượt khó vươn lên. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều hội viên phụ nữ mạnh dạn, nỗ lực, quyết tâm khởi sự kinh doanh/khởi nghiệp phát triển kinh tế, làm giàu, khẳng định vai trò, vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội./.


Tác giả: Hội Phụ nữ phường Hoài Đức
Nguồn:Hội phụ nữ phường Hoài Đức Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết